top of page

ราคาสถิติโลก 3 ชิ้น 994 ล้านบาท !!

วงการป์ระดับโลกต้องสั่นสะเทือนอีกครั้งกับการประมูล เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2564 โดยบริษัทประมูลยักษ์ใหญ่อย่าง Sotheby ที่มหานครนิวยอร์ก ได้มีการนำสุดยอดสิ่งสะสมที่ทรงคุณค่าทางหน้าประวัติออกประมูลในกลุ่ม แสตมป์และเหรียญ ซึ่งมี 3 รายการที่นักสะสมจากทั่วทุกมุมโลกให้ความสนใจและจับตามองว่าราคาจะไปจบกันที่เท่าไหร่ และเจ้าของสิ่งสะสมที่ทรงคุณค่าทั้งสามชิ้นนี้ คือ นักออกแบบรองเท้าชื่อดังระดับโลกอย่าง Stuart Weitzman

Stuart Weitzman

เพียงแค่ชั่วข้ามคืนรายการทั้งสามชิ้นของเขาถูกขนานนามในวงการสิ่งสะสมนี้ว่า เป็น TOP OF THE WORLD และมีมูลค่าที่แพงที่สุดในโลกสำหรับเหรียญและแสตมป์ในขณะนี้เลย


Three Treasures - Collected by Stuart Weitzman

ภาพ : Lecture Book

วันนี้ Lecture Book เลยรวบรวมเกร็ดน่ารู้สำหรับคอลเลคชั่น Three Treasures - Collected by Stuart Weitzman มาให้ทุกท่านได้อ่านกัน

เหรียญทองคำรุ่น 1933 Double Eagle ชนิดราคา US$20 ของประเทศสหรัฐอเมริกา ผลิตออกมาเมื่อปี ค.ศ. 1933 (พ.ศ. 2476)

เหรียญ 1933 Double Eagle ด้านหน้า

ที่มา : Sotheby's


เหรียญ 1933 Double Eagle ด้านหลัง

ที่มา : Sotheby's

เกร็ดน่ารู้

เหรียญเคยถูกเก็บรักษาไว้ที่ห้องนิรภัยที่ตึก World Trade Center ก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์ 9/11 เพียงแค่ 2 เดือนก่อนหน้าที่จะเกิดเหตุการณ์สะเทือนขวัญคนทั่วโลก

พระเจ้าฟารูกแห่งอียิปต์ (Farouk of Egypt)


เหรียญนี้ในอดีตเคยอยู่ในคอลเลคชั่นส่วนพระองค์ของพระเจ้าฟารูกที่ 1 แห่งอียิปต์ Farouk of Egypt (11 กุมภาพันธ์ 2463 - 18 มีนาคม 2508) ซึ่งเป็นกษัตริย์นักสะสมผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดในวงการ ณ เวลานั้น

รัฐบาลสหรัฐอเมริกาได้ขึ้นศาลต่อสู้คดีความกับพ่อค้าชาวอังกฤษ ซึ่งเขาอ้างสิทธิ์ในการเป็นเจ้าของเหรียญทองคำนี้ คดีความจึงกินระยะเวลายาวนานและสิ้นสุดเมื่อปี ค.ศ. 2002 หลังจากที่คดีสิ้นสุดลง เหรียญนี้จึงได้ถูกนำออกประมูลโดย บริษัทประมูลยักษ์ใหญ่ Stack’s Bowers ณ มหานครนิวยอร์ก ซึ่งราคาที่ประมูลจบตอนนั้นจบไปถึง 7.39 ล้านเหรียญสหรัฐ

19 ปีผ่านไป ก่อนเหรียญนี้จะเปลี่ยนสู่มือนักสะสมท่านใหม่ Stuart Weitzman มีกำไรจากเหรียญนี้คิดเป็นมูลค่าเกือบ 11.5 ล้านเหรียญ หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 365 ล้านบาทเท่านั้นเอง

บรรยากาศประมูลออนไลน์ Sotheby's


ราคาที่ประมูลจบไปของ เหรียญ 1933 Double Eagle จบไปที่ US$18,872,250

คิดเป็นมูลค่าเงินไทยประมาณ 585 ล้านบาท

ภาพ : Lecture Book


บรรยากาศตอนช่วงประมูลรายการนี้ เป็นช่วงเวลาที่ตื่นเต้นและบีบหัวใจอย่างมาก เพียงระยะเวลาแค่ 3 นาทีครึ่งเท่านั้นในการแข่งขัน ราคาเหรียญเริ่มต้นประมูลที่ 7ล้านเหรียญสหรัฐ ไล่ไปถึง 10ล้านเหรียญ 12 ล้านเหรียญสหรัฐ การแข่งขันประมูลก็ดำเนินไปอย่างดุเดือด จนกระทั่งราคาประมูลจบไปที่ US$18,872,250 หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 585 ล้านบาท ซึ่งถือว่าเป็น เหรียญที่มีราคาแพงที่สุดในโลก และเหรียญนี้เป็นเพียงเหรียญเดียวที่เอกชนสามารถเป็นเจ้าของได้เท่านั้น


ทางด้านแสตมป์ก็มาแรงไม่แพ้กัน สำหรับแสตมป์ที่ยังคงมีราคาแพงที่สุดในโลกมาเป็นระยะเวลายาวนานกว่า 165 ปี

ของประเทศ British Guiana ปัจจุบันคือประเทศ Guyana ที่อยู่ในทวีปอเมริกาใต้ ซึ่งเป็นหนึ่งในเครือจักรภพอังกฤษที่อยู่ในทวีปอเมริกาใต้

แสตมป์ British Guiana One-Cent Black on Magenta ด้านหน้า

ที่มา : Sotheby's

ด้านหลังของแสตมป์พร้อมลายเซ็นเจ้าของผู้ครอบครองทั้ง 7 ท่าน

ที่มา : Sotheby's


แสตมป์ British Guiana One-Cent Black on Magenta

เป็นแสตมป์ชนิดราคา 1 เซ็นต์

พิมพ์ด้วยหมึกสีดำบนกระดาษสีม่วง


เกร็ดน่ารู้

แสตมป์ดวงนี้เป็นแสตมป์ประเทศ British Guiana ซึ่งเป็นประเทศที่อยู่ในเครือจักรภพอังกฤษ ออกในปี ค.ศ. 1856 (พ.ศ. 2399) เป็นแสตมป์ที่มีความเป็นมายาวนานถึง165 ปี และเป็นแสตมป์เพียงดวงเดียวที่หลงเหลืออยู่มาถึงปัจจุบัน


สมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 5 แห่งสหราชอาณาจักร


สมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 5 (3 มิถุนายน 2408 - 20 มกราคม 2479) แห่งสหราชอาณาจักร พระองค์ท่านเป็นกษัตริย์นักสะสมที่ยิ่งใหญ่และพระองค์ท่านเก็บสะสมจนกระทั่งรวบรวมเป็นคอลเลคชั่นส่วนพระองค์ Royal Philatelic Collection ภายในคอลเลคชั่นนี้ ประกอบไปด้วยแสตมป์ที่เกี่ยวข้องกับราชวงศ์อังกฤษ และทั้งคอลเลคชั่นมีแสตมป์ที่เกี่ยวข้องกับราชวงศ์อังกฤษทุกดวงยกเว้นแสตมป์ดวงนี้เพียงดวงเดียวเท่านั้น ที่พระองค์ท่านแพ้การประมูลให้กับนักสะสมท่านอื่นเมื่อวันที่ 6 เมษายน ค.ศ. 1922 (99 ปี) ซึ่งปัจจุบันคอลเลคชั่นนี้ถูกเก็บรักษาไว้ที่พระราชวังบักกิงแฮม กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

ด้านหลังของแสตมป์พร้อมลายเซ็นเจ้าของผู้ครอบครองทั้ง 7 ท่าน

ที่มา : Sotheby's


ช่วงระยะเวลา 165 ปีที่ผ่านมา มีนักสะสมเพียงแค่ 7 ท่านเท่านั้นที่ได้ครอบครองแสตมป์ดวงนี้ ซึ่งแต่ละท่านที่ได้เป็นเจ้าของจะมีการลงลายเซ็นที่ด้านหลังแสตมป์ดวงนี้ รวมถึง Stuart Weitzman ที่ได้ลงลายเซ็นรูปรองเท้าไว้เช่นเดียวกัน


ในปี ค.ศ. 1980 แสตมป์ดวงนี้มีการเปลี่ยนมือนักสะสมไปในราคา US$ 935,000 ซึ่งคิดเป็นเงินไทยประมาณ 29 ล้านบาท ราคานี้สามารถซื้อบ้านหรูๆในประเทศไทยได้เลย นับได้ว่าเป็นการลงทุนที่ชาญฉลาดมากทีเดียว


ราคาที่ประมูลจบไปของ แสตมป์ The British Guiana One-Cent Black on Magenta

จบไปที่ US$8,307,000 คิดเป็นมูลค่าเงินไทยประมาณ 257 ล้านบาท

ภาพ : Lecture Book


ช่วงจังหวะตอนที่ผู้เข้าร่วมประมูลต้องฟาดฟันราคากันนั้น ราคาเริ่มต้นเปิดไปที่ราคา 5ล้านเหรียญสหรัฐ และราคาก็ไล่ขึ้นมาด้วยความรวดเร็วมากจนกระทั่งไปถึงที่ 7ล้านเหรียญสหรัฐด้วยกันจากผู้ฝากประมูลทางโทรศัพท์ และไปจบที่ราคาสุดท้ายที่ US$8,307,000 หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 257 ล้านบาท นับว่าเป็นสุดยอดแสตมป์ที่แพงที่สุดในโลกตลอดกาลที่มีระยะเวลานานถึง 165 ปี


ที่สุดของแสตมป์ตลกที่แพงที่สุดในโลกและมีเรื่องราวที่น่าสนใจไม่แพ้กันกับ แสตมป์ชุด The Inverted Jenny Plate Block

ชนิดราคา 24 เซ็นต์

ออกเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม ค.ศ. 1918 (พ.ศ. 2461)

แสตมป์ดวงนี้มีอายุยาวนานถึง 103 ปี มาแล้ว


แสตมป์ The Inverted Jenny Plate Block ชนิดราคา 24 เซ็นต์

ที่มา : Sotheby's

เกร็ดน่ารู้


แสตมป์ดวงนี้เครื่องบินจะพิมพ์กลับหัวกลับหาง ที่มา : Sotheby's



William Thomas Robey ผู้คนพบแสตมป์ตลกชุดนี้คนแรก

ที่มา : Sotheby's

William Thomas Robey ไปซื้อแสตมป์รุ่นนี้ที่ทำการไปรษณีย์ 1 แผ่น ซึ่งมีจำนวน 100 ดวง เพื่อส่งจดหมาย และเขาได้สังเกตุเห็นว่าแสตมป์ที่เขาซื้อมาเป็นแสตมป์ที่พิมพ์ผิดพลาด เขาจึงได้กลับไปที่ไปรษณีย์เพื่อที่จะขอซื้อแสตมป์ที่พิมพ์ผิดแบบนี้อีก เมื่อเจ้าหน้าที่ทราบเรื่องจึงได้มีการขอซื้อแสตมป์จาก Robey คืน แต่ Robey ไม่ได้นำมาคืนให้ เขาจึงเป็นเจ้าของคนแรกที่พบแสตมป์ตลกนี้โดยบังเอิญ Robey ซื้อแสตมป์แผ่นนี้ (100ดวง) มาได้ในราคาหน้าดวงคือราคา US$24 และหลังจากนั้นไม่นานเขาก็ได้ทำการขายแสตมป์แผ่นนี้ต่อให้กับพ่อค้าใน Philadephia ไปในราคา US$ 15,000 ซึ่งทำให้เขากลายเป็นเศรษฐีย่อยๆในสมัยนั้นเลย แต่ Robey จะรู้ไหมว่า หากเขานำแสตมป์ตลกแผ่นนี้มาขายในช่วงเวลานี้ (พ.ศ. 2564) อาจมีมูลค่าถึง 121 ล้านเหรียญ (3,766 ล้านบาท) เลยก็เป็นได้


ราคาที่ประมูลจบไปของ แสตมป์ตลก The Inverted Jenny Plate Block ชนิดราคา 24 เซ็นต์

จบไปที่ US$4,860,000 คิดเป็นมูลค่าเงินไทยประมาณ 150 ล้านบาท

ภาพ : Lecture Book

บรรยากาศในช่วงการประมูลแข่งขันก็ดุเดือดไม่แพ้กัน ราคาประมูลของรายการนี้ถูกเปิดที่ราคา 3ล้านเหรียญสหรัฐ หลังจากนั้นราคาก็ไต่ขึ้นไปอย่างรวดเร็วไปถึงที่ 3.5 ล้านเหรียญสหรัฐ จนกระทั่งไปจบที่ราคา US$4,860,000 หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 150ล้านบาท และไม่ว่าเวลาจะผ่านไปกี่ปีแสตมป์ตลกชุดนี้ก็ยังคงเป็น แสตมป์ตลกที่แพงที่สุดในโลก

นอกจากราคาที่ประมูลที่ได้ชื่อว่าเป็นที่สุดในโลกนี้แล้ว เส้นทางของสิ่งสะสมแต่ละชิ้นทั้ง 3 รายการ นับได้ว่ามีที่มาที่น่าสนใจเป็นอย่างมากเลยทีเดียว ไว้ Lecture Book จะนำมาเจาะลึกแต่ละชิ้นให้ฟังกันแบบเต็มอิ่มกันเลยค่ะ



สามารถติดตามข่าวสารของทาง Lecture Book ได้ที่

Post: Blog2_Post
bottom of page